Thủ tướng quyết tâm tăng trưởng bền vững không để ai bị bỏ lại phía sau

09/12/2016 - 2286 lượt xem

Tại Diễn đàn, sau khi nghe những kiến nghị, tham vấn chính sách phát triển từ các đại diện của tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Châu Á (ADB) và các nhà đầu tư song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ trân trọng các ý kiến và tham vấn của quốc tế trong quá trình cải cách nền kinh tế, phát triển và hội nhập sâu rộng của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế đã đạt kết quả bước đầu".

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ đã được nêu rõ trong phát biểu nhậm chức của Thủ tướng trước Quốc hội và được cụ thể hóa trong các Nghị quyết 19, Nghị quyết 35... Thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ và bộ máy Chính phủ cam kết với các đối tác về mục tiêu và hành động trên.

Thủ tướng cho hay, hiện quá trình cơ cấu lại nền kinh tế tại Việt Nam đã đạt kết quả bước đầu, trong đó các chỉ tiêu như dự kiến tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,3%; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đáng nói, thu ngân sách tăng; mặt bằng lãi suất giảm; thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Về thương mại, năm 2016, Việt Nam vẫn giữ đà xuất siêu khi xuất khẩu tăng khoảng 8%, xuất siêu 2-3 tỷ USD. Huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32,5% GDP (vốn FDI thực hiện đạt gần 15 tỷ USD). An sinh xã hội được bảo đảm; chính trị, xã hội ổn định, và lần đầu tiên Việt Nam có hơn 100.000 doanh nghiệp được thành lập năm 2016.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém phải quyết tâm, tập trung khắc phục để hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, với mức tăng GDP bình quân đạt 6,5 - 7% giai đoạn 2016-2020".

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ thực trạng kinh tế Việt Nam như: triển vọng tăng trưởng kinh tế những năm tới còn nhiều rủi ro, nhất là biến động khó lường của giá dầu, xu hướng tăng bảo hộ thương mại (việc phê chuẩn Hiệp định TPP gặp trở ngại),… tác động mạnh đến sản xuất, thu hút vốn FDI và tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt trong khi năng lực của nền kinh tế còn nhiều hạn chế. Trong nước, thiên tai, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, hạn hán diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến khu vực nông nghiệp. Xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn; nợ công tăng nhanh, sức ép trả nợ lớn, trong khi Chính phủ cần có nhiều nguồn lực để cải cách cơ cấu (tái cơ cấu) sâu rộng, tạo động lực mới cho phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ đưa ra 8 giải pháp trọng tâm trong kế hoạch 2016 - 2020 nhằm thực hiện chính sách tăng trưởng bền vững, đảm bảo lợi ích xã hội, không để ai ở lại phía sau trong quá trình phát triển.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhũng nhiễu; giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hành chính; xử lý nghiêm vi phạm.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, đưa phát triển kinh tế tư nhân là động lực của tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu năm 2017 đạt các chỉ tiêu chủ yếu về môi trường kinh doanh bằng mức trung bình của ASEAN-4.

Về nhiệm vụ tái cơ cấu, Thủ tướng khẳng định, đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. "Tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh - coi đây là một trọng tâm của năm 2017. Đối với các DNNN thua lỗ kéo dài, mất vốn chủ sở hữu mà không thể tháo gỡ được thì xem xét cho bán, phá sản theo quy định của pháp luật", Thủ tướng nhấn mạnh với các đối tác phát triển.

Về nợ công, Thủ tướng nói rõ nợ công ngày càng là một thách thức chính sách vĩ mô của Việt Nam, do đó, thời gian tới phải hạn chế tối đa việc cấp bảo lãnh Chính phủ, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay về cho vay lại, bảo đảm khả năng tự trả nợ. Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ của chính quyền địa phương, nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo Dân trí

Tin tức khác